การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์
1.คำอธิบายรายวิชาการพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Dhonburi Rajabhat Universty
รหัสวิชา : 1024104
ชื่อวิชา (ภาษาไทย) : การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์
ชื่อวิชา (ภาษาอังกฤษ) : Science Teaching Models Development
หน่วยกิต : 3(2-2-5)
คำอธิบายรายวิชา : ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับรูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์แบบต่างๆ รูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาสติปัญญาและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ รูปแบบการสอนที่เหมาะสมกับการสอนชีววิทยา เคมี และฟิสิกส์เพื่อพัฒนาบุคคลการเลือกรูปแบบในการสอนให้เหมาะสมกับนักเรียนและชั้นเรียนการทดลองสอนตามรูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น
Basic knowledge about teaching of science in a various patterns to improve the intelligence and cognitive process; teaching model for biology, chemistry and physic education for individual development; the selection of teaching pattern to suit with students and classes; the teaching trial by the developed model.
2. จุดประสงค์การเรียนรู้วิชาการพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์
จุดประสงค์การเรียนรู้ :
1. ผู้เรียนสามารถรู้และเข้าใจความหมายของการพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ (Knowledge)
2. ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้และพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ให้เหมาะกับวิชาสอนได้ (Do)
2. ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้และพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ให้เหมาะกับวิชาสอนได้ (Do)
3. ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้และพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ให้เหมาะกับผู้เรียนได้ (Do)
3. ตาราง 15 สัปดาห์ วิชาการพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์
ที่
|
กิจกรรม
|
ชิ้นงาน
|
1
|
ปฐมนิเทศ
ชี้แจ้งวิชาเรียน เกณฑ์ การให้คะแนน
|
-
|
2
|
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับรูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์แบบต่างๆ
|
-
|
3
|
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับรูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์แบบต่างๆ
|
-
|
4
|
รูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาสติปัญญาและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
|
-
|
5
|
รูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาสติปัญญาและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
|
-
|
6
|
สอบกลางภาค
|
คะแนนสอบ
|
7
|
รูปแบบการสอนที่เหมาะสมกับการสอนชีววิทยา
เคมี และฟิสิกส์
|
-
|
8
|
รูปแบบการสอนที่เหมาะสมกับการสอนชีววิทยา เคมี และฟิสิกส์
|
-
|
9
|
รูปแบบการสอนที่เหมาะสมกับการสอนชีววิทยา
เคมี และฟิสิกส์
|
-
|
10
|
พัฒนาบุคคลการเลือกรูปแบบในการสอนให้เหมาะสมกับนักเรียน
|
-
|
11
|
พัฒนาบุคคลการเลือกรูปแบบในการสอนให้เหมาะสมกับชั้นเรียน
|
-
|
12
|
การทดลองสอนตามรูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น
|
-
|
13
|
การทดลองสอนตามรูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น
|
-
|
14
|
นำเสนองาน
|
-
|
15
|
สอบปลายภาค
|
คะแนนสอบ
|
4. ตารางการออกแบบและพัฒนารูปแบบการเรียน
รูปแบบการสอน
|
จุดประสงค์การเรียนรู้
(แบบเก่า)
|
จุดประสงค์การเรียนรู้
(แบบใหม่)
|
หมายเหตุ
|
Engaugement
|
K,
P, A
|
Knowledge
and Do (K, D)
|
|
SU
Model
|
K,
P, A
|
Knowledge
and Do (K, D)
|
|
LRU
Model
|
K,
P, A
|
Knowledge
and Do (K, D)
|
|
DRU
Model
|
K,
P, A
|
Knowledge
and Do (K, D)
|
5. การทดลองใช้การวิจัยในชั้นเรียน
1. Pre Test- สังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน
- ตั้งปัญหาที่จะศึกษา
2. ตั้งสมมติฐาน
3. เลือกใช้รูปแบบการพัฒนา (K, A, P)4. Port
Test
-สรุปผลการตั้งสมมติฐาน
(ผู้เรียนมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม หรือไม่)
6. การระดมสมองช่วงบ่าย (3/มีนาคม/2560)
ข้อสอบปลายภาคเรียน รายวิชา 1042404 การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์
คำชี้แจง ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มระดมสมองในประเด็นต่อไปนี้
1.การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์คืออะไร
มีความจำเป็นหรือไม่อย่างไรที่จะต้องพัฒนารูปแบบการสอนดังกล่าวนี้
ตอบ การพัฒนารูปแบบการสอนแบบจัดการความรู้เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะทางการเรียนของนักเรียนในกลุ่มสาระวิชาวิทยาศาสตร์ตามพระราชบัญญัติ
พ.ศ.2542 โดย ยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้
และถือว่าผู้เรียนสำคัญที่สุดซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาผู้เรียนทุกด้านให้ได้ ระดับมาตรฐานตามความมุ่งหวังของประเทศชาติ
มี ความจำเป็นที่จะต้องพัฒนารูปแบบการสอน
เพราะรูปแบบการสอนจะต้องมีความทันสมัยเหมาะสมกับวัย
และผู้เรียนสามารถเลือกวิธีที่จะนำไปสู่การเรียนรู้ได้ โดยมีครูเป็นผู้ดูแล
ช่วยเหลือ และควบคุม
2.จงวิเคราะห์สภาพการจัดการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานมีประเด็นใดบ้างที่สมควรนำมาเป็นปัญหาเร่งด่วนที่จะต้องวิจัยเพื่อพัฒนา
คุณภาพการศึกษา
ตอบ เราสามารถแยกออกเป็น 2 ประเด็น
1. สภาพการเรียนการสอน
1.1ด้านครูส่วนใหญ่ครูมีวุฒิการศึกษาตรงตามสาขาวิชาที่สอนมีประสบการณ์สอนเป็นเวลานานมีความรับผิดชอบสูง
1.2ด้านนักเรียนมีการจัดสอนเสริมและบริการแนะแนวให้แก่นักเรียนพร้อมทั้งมีทุนการศึกษาให้นักเรียน
1.3ด้านกิจกรรมการเรียนการสอนส่วนใหญ่หัวหน้าหมวดวิทยาศาสตร์และครูร่วมกันกำหนดจุดมุ่งหมายในการจัดกิจกรรมมีการปฏิบัติการและลองสอนตามหลักสูตร
1.4ด้านสื่อการเรียนการสอน
ส่วนใหญ่มีการส่งเสริมการผลิตสื่อและการจัดซื้อสื่อตามความต้องการของครู
1.5ด้านการวัดและประเมินผล
2.ปัญหาการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์
2.1ด้านครูการขาดแคลนครูผู้ช่วยในการจัดเตรียมการเรียนการสอน
2.2ด้านนักเรียนนักเรียนมีจำนวนมากกว่าห้องเรียน
2.3ด้านกิจกรรมการเรียนการสอนการจัดกิจกรรมร่วมกับโรงเรียนอื่นทำให้มีการเดินทางลำบาก
2.4ด้านสื่อการเรียนการสอนครูไม่ค่อยใช้สื่อช่วยสอนแต่ครูส่วนใหญ่จะสอนแบบบรรยาย
2.5ด้านการวัดและการประเมินผลข้อสอบที่ครูออกส่วนใหญ่เน้นเรื่องความจำ
3.หลักการ แนวคิด ทฤษฎี
ที่นำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนปัจจุบันมีความเป็นไปได้เพียงใดในการจัดการศึกษา 3.0 และเมื่อรัฐบาลประกาศจัดการศึกษา 4.0 จะมีความเป็นไปได้หรือไม่
อย่างไร
ตอบ การจัดการศึกษา 3.0
เป็นไปได้ เพราะครู 3.0 มี ความรอบรู้ในเนื้อหาวิชาการที่ตนสอนเป็นอย่างดี
รู้ความสนใจ ความถนัด สติปัญญา
และศักยภาพของผู้เรียนและสามารถจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับความสนใจของ
ผู้เรียน มีความรอบรู้เกี่ยวกับแหล่งเรียนรู้ ทั้งแหล่งเรียนรู้บนสื่อพิมพ์
สื่ออิเล็กทรอนิกส์ สื่อดิจิทัล และกระตุ้นให้ผู้เรียนแสวงหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆแล้วนำความรู้ที่ได้มาแลกเปลี่ยนกันในชั้นเรียนการเรียนการสอน แบบ 3.0 จึงเน้นที่การเรียนมากกว่าการสอนครูจึงใช้เวลาในการบรรยายหรือถ่ายทอดน้อยลง
7. มาตรฐานบัณฑิตตามมาตรฐานคุรุสภา
การจัดการศึกษา 4.0
เป็นไปได้ เพราะการจัดการศึกษา 4.0 จะใช้สมรรถนะที่ครูมีอยู่ในการทำให้นักเรียนกลายเป็นนักเรียน 4.0 ด้วยการเพิ่มกิจกรรมการเรียนรู้ที่จะทำให้นักเรียนได้รับทักษะที่จำเป็นสำหรับ
ศตวรรษที่21 คือทักษะการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา
การคิดสร้างสรรค์ การสร้างนวัตกรรม การเรียนและการทำงานร่วมกันเป็นทีม
การเรียนการสอน 4.0 จึงเน้นที่การสร้างชุมชนแห่งความสงสัย
กระตือรือร้น อยากเรียนอยากรู้ และอยากได้คำตอบขึ้นใจชั้นเรียน
4.นักศึกษามีความคิดเห็นต่อการเรียน
รายวิชา 1042404 การ พัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์อย่างไรบ้างมีความคาดหวังต่อการเรียนรู้รายวิชาดังกล่าวนี้เพื่อที่จะนำไปใช้ในอาชีพครูที่มีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาชีพครู(ตามที่คุรุสภากำหนด)
โดยสรุป
ตอบ มาตรฐานความรู้/มาตรฐานประสบการณ์วิชาชีพ
มาตรฐานความรู้
1. การจัดการเรียนรู้
2. จิตวิทยาสำหรับครู
3. การวัดและประเมินผลการศึกษา
4. นวัตกรรมและเทคโนโลยี
5. ความเป็นครู
มาตรฐานประสบการณ์วิชาชีพ
1. มาตรฐานประสบการณ์วิชาชีพ ระหว่างเรียน
มาตรฐานการปฏิบัติงาน
- มาตรฐานที่ 2 ตัดสินใจปฏิบัติกิจกรรมต่างๆโดยคำนึงถึงผลที่จะเกิดแก่ผู้เรียน
หมายถึงประโยชน์ของผู้เรียนเป็นหลัก
- มาตรฐานที่ 3 มุ่ง มั่นพัฒนาผู้เรียน ผู้เรียนได้เต็มศักยภาพ หมายถึงให้ผู้เรียน
เรียนได้ตามความถนัดโดยวิเคราะห์ วินิจฉัยปัญหา ความต้องการที่แท้จริงของผู้เรียน
และปรับเปลี่ยนวิธีการสอนให้ได้ผลดี
- มาตรฐานที่ 4 พัฒนาแผนการสอนให้สามารถปฏิบัติให้เกิดผลจริง
สามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์
- มาตรฐานที่ 5 พัฒนาสื่อการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพอยู่เสมอ
หมายถึงเลือกใช้และปรับปรุงเครื่องมืออุปกรณ์เพื่อให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์
- มาตรฐานที่ 6 จัด กิจกรรมการเรียนการสอนโดยเน้นผลถาวรที่เกิดแก่ผู้เรียน
หมายถึงการจัดการเรียนการสอนที่มุ่งให้ผู้เรียนประสบผลสำเร็จในการแสวงหา
ความรู้ตามภาพความแตกต่างของบุคคลด้วยการปฏิบัติจริง
- มาตรฐานที่ 8 ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้เรียน
- มาตรฐานที่ 12 สร้างโอกาสให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ในทุกสถานการณ์
แนวทางที่นำสู่ผลก้าวพัฒนาของผู้เรียนได้ทุกสถานการณ์
มาตรฐานครุสภา
|
การเรียนวิชาพัฒนารูปแบบการสอนวิทย์
|
1.ความเป็นครู
|
คุณลักษณะของครูที่ดี
เป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนได้เรียนรู้ร่วมกันอย่างเป็นระบบ
เพื่อเสริมสร้างความเป็นครูจากการเรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ ในการจัดการเรียนการสอน
ผู้สอนต้องคำนึงถึงวิธีการเรียนรู้
ความสนใจและความสามารถของผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง
|
2.ปรัชญาการศึกษา
|
-พฤติกรรมนิยม
การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้
-ปัญญานิยม
การจัดการเรียนรู้ เหมาะสมกับสติปัญญาของผู้เรียน
-มนุษย์นิยม
การคิดแบบอิสระ กล้าแสดงที่จะแสดงความคิดเห็น
-สรรค์สร้างนิยม
การเรียนรู้เป็นทีม การนำข้อผิดพลาดของตัวเองมาเป็นบทเรียน
ทำให้เกิดการสร้างสรรค์ความรู้
|
3.ภาษาและวัฒนธรรม
|
ใช้
ภาษาที่เรียบง่าย
ไม่เป็นทางการ เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจในบทเรียนไม่ซับซ้อน
วัฒนธรรมจะเปิดรับอย่างอิสระโดยผ่านการไตร่ตรองให้เหมาะสมกับการจัดการเรียน
การสอน
|
4.จิตวิทยาสำหรับครู
|
เป็นผู้ชี้แนะแนวทางให้กับผู้เรียนและพัฒนาตามศักยภาพของแต่ละบุคคล
|
5.หลักสูตร
|
พัฒนาหลักสูตรให้มีความหลากหลาย
และประเมินหลักก่อนและหลังการใช้หลังสูตร
|
6.การวัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
|
มีภาวะผู้นำในการบริหารจัดการชั้นเรียนร่วมถึงการสื่อสารได้อย่างมีคุณภาพ
|
7.การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
|
การวิจัยสามารถทราบถึงปัญหา
และนำไปแก้ปัญหาในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนของผู้เรียน
|
8.นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
|
สามารถแสวงหาแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย
เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน และสามารถเผยแพร่ข้อมูลสารสนเทศ
|
9.การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้
|
การวัดและการประเมินผลเป็นไปตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละบุคคลตามความเป็นจริงเมื่อเกิดข้อผิดพลาด
สามารถปรับปรุง แก้ไข และพัฒนาต่อไปได้
|
10.การประกันคุณภาพการศึกษา
|
เป็นการประกันคุณภาพที่ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนได้ครบถ้วนตามวัตถุประสงค์
|
11คุณธรรม
จริยธรรม และจรรยาบรรณ
|
รู้จักแยกแยะความถูกผิด
มีเหตุผล รู้จักแบ่งปันความรู้เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ส่วนรวม
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น